วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ว่าน ไม้มงคล





                                      ว่านกวักหงษาไทย หรือ ว่านเศรษฐีใบพาย


ความเชื่อ : ความเป็นมงคล ว่ากันว่าว่านกวักหงษาไทย ถ้า ใครได้ปลูก จะเป็นสิริมงคลแก่ผู้ปลูกยิ่งนัก มีเสน่ห์ คนรักใคร่เมตตา ค้าขายดียิ่งครับ ถ้าว่านออกดอกผู้ครอบครองจะโชคดีมีโชคลาภครับ

โดยส่วนตัวที่เลี้ยงว่านมาผมชอบว่านกวักหงษาไทยต้นนี้มากครับ โดยเฉพาะในด้านความสวยงาม ที่มีไม่สร่าง ใบของเขาเขียว เงา ไม่เคยหมองไหม้ สดใสตลอดเวลา มองทีไรมันชุ่มชื่นหัวใจ ว่ากันว่า สมัยก่อนผู้ที่ได้ครอบครัวว่านต้นนี้จะเป็นเศรษฐีทั้งนั้นซึ่งเขาเหล่านั้น จะแบ่งปัน แนะนำและสืบต่อกันมานานโข แม้แต่ต้นแม่ของว่านต้นนี้ก็สืบทอดมาจากเศรษฐีใจดีท่านหนึ่งให้มาค่ะ

 ลักษณะของว่านกวักหงษาไทย : ว่านกวักหงษาไทยมีลักษณะสวย งามมากครับ ใบหนาแข็ง หน้าใบมีสีเขียวอ่อน(ถ้าตากแดด) ถ้าอยู่ข้างในร่มใบจะมีสีเขียว ปลายแหลมคล้ายหอก มีคลื่นเล็กน้อย หัวเหมือนหอมหัวใหญ่ค่ะ






                                                             ว่านมหาลาภ
 
วามเชื่อ : ว่านมหาลาภ หรือ เรียกในอีกชื่อหนึ่งว่า ว่านกวักนางพญาหงสาวดี เป็น มีคุณประโยชน์ด้านเมตตามหานิยม ปลูกเลี้ยงดีจะชักนำให้เกิดลาภผลทวีคูณหลายประการ ส่วนใหญ่มักปลูกคู่กับว่านมหาโชค และปลูกเป็นต้นไม้เสี่ยงทาย  คือ หากว่านเจริญงอกงามดี ออกดอกดกดี ผู้ปลูกมักจะได้ลาภจากการเสี่ยงโชคเสมอ ในทางกลับกันหากว่าต้นอับเฉาไม่ออกดอกเป็นลางบอกเหตุว่าจะอับโชค เสียทรัพย์ เชื่อกันถ้าบ้านหลังใดมีว่านมหาโชค ว่านมหาลาภ และว่านมหาบัว โบราญถือว่าเป็นมงคลอย่างยิ่งเพราะครบกลุ่มไตรภาคี คือ มีโชค มีลาภ มีศิริมงคลและความสุข การปลูกว่านมหาลาภถ้าจะให้ขลังควรปลูกในวันศุกร์ข้างขึ้นจะดีที่สุด เวลารดน้ำให้เสกน้ำรดด้วยคาถา มหาลาโภโหตุ ภะวันตุเม 3 จบเสียก่อนจึงรดน้ำ

ลักษณะ : ว่านมหาลาภมี ลำต้นเป็นหัวใต้ดิน หัวเหมือนหอมหัวใหญ่แต่มีขนาดเล็กกว่า ใบรูปใบพาย แต่ค่อนข้างสั้นและป้อม ปลายใบโค้งมนแหลม โคนใบค่อยๆ สอบเข้าหาก้านใบ พื้นใบเรียบสีเขียวอ่อนวาว ก้านดอกพุ่งตรงขึ้นมาจากกลางลำต้นสูงประมาณ 30-40 ซม. ออกดอกเป็นกลุ่ม สีดอกมีสีส้มแสดปนเหลือง กลีบดอกค้อนข้างเล็กและยาว ปลายกลีบมน เกสรยาวลงสู่พื้นดิน ส่วนปลายเกสรงอนขึ้นเล็กน้อย ช่อดอกหนึ่งๆ มีดอกประมาณ 3–7 ดอก ขึ้นกับความสมบูรณ์ของต้น ว่านมหาลาภนั้น มีลักษณะต้นและใบเหมือนว่านมหาโชคมาก ถ้าไม่สังเกตดีๆมักจะเข้าใจว่าเป็นว่านชนิดเดียวกันได้ จุดตายที่จะแยกแยะได้ คือ ว่านมหาโชค ใบจะมีสีเขียวเข้มเป็นมัน ก้านใบแข็งกว่าและมีดอกเป็นสีขาว
 
 



                                                   ว่านมหาโชค



การปลูก : ถ้า เลือกปลูกในวันพระข้างขึ้นหรือในวันสำคัญของพระพุทธศาสนาจะดีมากครับ ควรปลูกในดินปนทราย รดน้ำแต่ปานกลางพอให้ดินชุ่ม และให้ได้รับแสงแดดรำไร ก่อนรดน้ำให้เสกด้วยคาถา "นะโมพุทธายะ" 3 จบทุกครั้ง

การปลูกไว้ในบ้านเชื่อกันว่า นำหัวว่านไปฝนทาหน้าทาตัวแล้วเสกด้วยคาถา นะโมพุทธายะ 108 จบ จะช่วยให้มีเสน่ห์คนรักคนชอบ ค้าขายดี แต่ถ้าปลูกไว้ในบ้านเรือน ร้านค้าแล้วบูชาอย่างดีก็จะทำให้มีลูกค้ามาอุดหนุนมิได้ขาดเช่นกันครับ แต่ต้องบอกก่อนนะค่ะว่าเลี้ยงยากพอๆกับกวักพุทธเจ้าหลวงเลยครับ เล็กๆน้อยก็เฉาขี้งอนเอาการครับ ชอบให้มาดูแล ชอบให้มาชมมาพูดด้วย ที่สำคัญครับพยายามอย่าให้สิ่งสกปรกเข้าใกล้โดยเฉพาะเวลาลูกเมียเป็นประจำ เดือนครับ  เหมาะสำหรับนักธุรกิจมากครับว่านนี้

ลักษณะทั่วไป : ว่านมหา โชคมีลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน ภายในหัวจะเป็นกลีบเรียงตัวซ้อนกันอยู่ คล้ายหัวหอมใหญ่ ส่วนที่โผล่พ้นผิวดินจะเป็นกาบใบ ใบ และดอกเท่านั้น ใบลักษณะคล้ายใบพายเรียวรีสีเขียวเข้มมันเงา ปลายใบแหลม  มีเส้นเรียงเป็นแถวตามแนวยาวของใบเล็กน้อย ก้านดอกเป็นทรงกรวยยาวประมาณ 30-40 ซม. ตรงปลายก้านแยกออกเป็น 5–7 ก้าน มีดอกสีขาวปลายก้าน มีกลีบเรียงซ้อนๆ กันเป็นทรงกลม มีเกสรกลางดอกเป็นสีเหลืองอ่อน และยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ด้วย



                                                 ว่านสาวหลง ว่านที่คนหวงแหน

ชื่อ:ว่านสาวหลง หรือฤษีผสม ฤษีสร้าง

ความเชื่อของว่านสาวหลง : สมัย โบราณ ว่านนี้บรรดาผู้ทรงวิทยาคุณหวงแหนและปิดบังยิ่งนัก จัดได้ว่าอยู่ในประเภทเมตตามหานิยมสูง บ้านเรือนใดมีไว้จะเป็นศิริมงคลแก่บ้านเรือนที่อาศัยนั้น ยิ่งถ้าเป็นร้านค้าขายจะทำให้ทำมาค้าขายซื้อง่ายขายคล่อง หากนำมาปลูกไว้หน้าร้านค้า ผู้คนจะไปมาหาสู่ไม่ขาด เป็นเสน่ห์มหานิยมแก่ผู้เป็นเจ้าของ ในแวดวงสร้างพระผงพระเครื่อง ในพิธีกรรมขบวนผงศักดิ์สิทธิ์ต่างๆนั้นจะขาดว่านสาวหลงนี้ไม่ได้                                                                                                       
                                                                      

  ลักษณะ : ว่านสาวหลงนี้ มีลักษณะต้นและใบคล้ายข่า แต่ว่ามีขนาดเล็กกว่าข่ามาก อีกทั้งใบก็แหลมมาก ให้สังเกตที่ท้องใบหรือหลังใบ จะเห็นว่ามีขนอยู่ทั่วไป ส่วนหัวนั้นจะกลมกลืนกับลำต้นคล้ายตะไคร้ไม่สังเกตจะไม่รู้ รากนั้นเหมือนหญ้าคา และรากยาวมากเลื้อยชอนไชไปตามผิวดิน ดอกนั้นออกเป็นช่อๆคล้ายกับพริกไทย มีสีเหลืองเป็นพวง กลิ่นหอมรุนแรงมาก ว่านสาวหลงจะมีกลิ่นหอมไปหมดทุกส่วนทั้งใบ ต้น และส่วนรากซึ่งนับว่าเป็นจุดตาย ที่จะใช้ดูลักษณะว่านสาวหลงนี้ 

 
  ว่านสาวหลงนั้นถ้าจะให้ได้ผลรุนแรงต้องใช้ว่านสาวหลงตัวเมีย (ต้นเขียว) เพราะว่านสาวหลงมีทั้งชนิดต้นแดง(ต้วผู้) และต้นเขียว(ตัวเมีย) ชนิดต้นเขียวจะมีขนาดใหญ่กว่า หอมกว่า หายากกว่า และนิยมใช้กันมากกว่าชนิดต้นแดง ซึ่งต่างกับว่านชนิดอื่นๆ แทบทุกชนิดที่จะนิยมใช้แต่ต้นแดง(ตัวผู้)มากกว่าต้นเขียว ว่านสาวหลงนี้ตำราระบุว่าให้ปลูกได้เฉพาะวันจันทร์เพียงวันเดียวเท่านั้น วันอื่นๆ ท่านห้ามปลูกอย่างเด็ดขาดจ้ะ

                                                                     
   


                                                                                          

                                          ว่านเสน่ห์จันทร์หอม(ว่านน้ำเล็ก)
 
ความเชื่อ : หากปลูกว่านเสน่ห์จันทร์หอมไว้ตามร้านค้าจะเป็น เสน่ห์เมตตามหานิยมทำให้ค้าขายดี ถ้าเด็ดใบว่านไปใส่ไว้ด้านล่างของกระจาดขายของจะมีผู้มาอุดหนุนไม่ขาด ถ้าไม่เชื่อ ให้ท่านเด็ดใบไปใส่ไว้ด้านล่างของกระจาดขายของร้านท่านเลยค่ะอธิษฐานเอาจะ ทำให้ค้าขายดี วิธีนี้แฟนผมทำมาแล้ว เพราะพี่สาว(ห่างๆ)แฟนเขามีร้านขายดอกไม้ประดิษฐ์ ขายมาเป็นปี เดือนๆหนึ่งเกือบไม่พอจ่ายค่าเช่าที่ พอแฟนรู้แฟนเลยเด็ดเอาใบของว่านเสน่ห์จันทร์หอมไป ไว้ เท่านั้นแหละครับเดี๋ยวนี้แกขายดีขึ้น จนแกต้องให้แฟนช่วยขับรถมาหามาขอบคุณ (มันอาจบังเอิญนะครับเป็นความเชื่อส่วนบุคคล) ดอกว่านเสน่ห์จันทร์สามารถนำเอาไปแช่น้ำมันจันทร์และบดผสมสีผึ้งได้จะทำให้ ค้าขายดีมีเมตตามหานิยม

สรรพคุณด้านอื่น : เนื่องจากกลิ่นของว่านเสน่ห์จันทร์นั้นหอมมาก หอมชื่นใจ จึงทำให้ปัจจุบันนิยมนำไปสกัดทำหัวน้ำหอม และยังใช้เป็นสมุนไพรโดยช่วยขยายหลอกเลือด ช่วยให้เลือดลมเดินได้สะดวก

ลักษณะ : ใบ เรียวแหลม ปลายใบแหลม แผ่นใบหนา ใบจะแตกออกเป็นแผงคล้ายพัด มีเหง้าใต้ดินเป็นเหง้าเล็กๆมีข้อกลมๆสั้นๆ  ทุกส่วนของต้นว่านเสน่ห์จันทร์หอมจะมีกลิ่นหอมทั้งรากใบ และเหง้า ช่อดอกออกจากแผ่นใบ ก้านช่อดอกแผ่คล้ายแผ่นใบปลีดอกสีเหลืองอ่อน


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น